Kinh Nghiệm Mua Đàn Guitar Chất Lượng Cao

Kinh Nghiệm Mua Đàn Guitar Chất Lượng Cao

Như thế nào là đàn guitar chất lượng cao? Những yếu tố nào quyết định một cây đàn chất lượng? Đặc điểm nhận biết các cây đàn guitar chất lượng cao là gì? Rất nhiều vấn đề liên quan đến một cây đàn chất lượng sẽ được giải đáp trong bài viết này.

Thế nào là guitar chất lượng?

Một cây đàn chất lượng phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Sự ảnh hưởng lớn nhất thường thấy chính là chất liệu gỗ làm đàn. Những cây đàn chất lượng cao được làm từ chất liệu gỗ tốt, được chọn lọc vô cùng kĩ lưỡng để mang lại một cây đàn tốt nhất. Gỗ làm đàn không chỉ ảnh hưởng đến vẻ ngoài của đàn mà còn quyết định chất lượng và âm thanh của cây đàn.

Những dòng gỗ chất lượng dùng làm đàn thường là gỗ Sitka Spruce, Engelmann Spruce, Western Cedar, Brazillian Rosewood, Cocbolo, Ebony, Hawaii Koa, Indian Rosewood, Ziricote, Maple European, Walnut, Mahogany, gỗ Điệp, Sapele... Chất lượng gỗ tốt không những mang đến một cây đàn có cấu trúc chắc chắn, chất lượng tuyệt vời mà còn góp phần tạo nên chất âm đặc trưng của từng loại gỗ với âm thanh vang sáng tự nhiên hay trầm ấm uy lực hoặc cân bằng hài hòa.

Âm thanh là trái tim của một cây đàn, vì thế âm thanh là yếu tố quan trọng đánh giá sự chất lượng của một cây đàn. Những cây đàn chất lượng nghe âm thanh sẽ rất rõ ràng, mạnh mẽ và tự nhiên. Dù là chất âm có thể nhẹ hàng truyền cảm hay sang, đanh và mạnh mẽ thì vẫn vô cùng cuốn hút ngay từ những nốt nhạc đầu tiên.

Những cây đàn chất lượng không tốt hầu như đều được làm từ gỗ bình thường nên âm thanh nghe rất nhạt nhòa và mất tự nhiên. Chỉ cần đàn thử vài nốt nhạc là bạn đã có thể xác định được ngay đâu là cây đàn chất lượng vì sự khác biệt quá xa về chất lượng âm thanh giữa chúng.

Những cây đàn chất lượng được đầu tư nhiều hơn với các bộ phận như khóa đàn, ngựa đàn và dây đàn đều có chất lượng tốt hơn. Mỗi một bộ phận đều được nâng cấp, đều có chất lượng tuyệt vời thì chắc chắn cây đàn sẽ có chất lượng rất tốt.

Thương hiệu của hãng đàn

Những hãng đàn đã rất nổi tiếng trên thế giới sẽ thường sản xuất những cây đàn rất chất lượng với mức giá rất đắt đỏ. Như khi ta nhắc đến guitar Martin hay Taylor, chúng ta chẳng thể nghi ngờ chất lượng của những cây đàn do họ sản xuất. Những hãng đàn này đều được người dùng vô cùng tin tưởng bởi thương hiệu và tiếng tăm lâu đời mà họ gây dựng trong suốt nhiều năm hoạt động trên thị trường nhạc cụ toàn cầu. Đây cũng có thể coi là một yếu tố quan trọng khi ta xem xét một cây đàn chất lượng.

Các tiêu chuẩn gỗ cho một cây đàn guitar chất lượng

Chất liệu gỗ là yếu tố quan trọng của một cây đàn chất lượng. Mỗi một loại gỗ đều có đặc điểm riêng và được lựa chọn kĩ lưỡng để phù hợp với từng dòng đàn khác nhau. Gỗ được chọn lọc thông qua nhiều tiêu chuẩn khắt khe để có thể tìm được chất liệu gỗ tốt nhất cho từng bộ phận. Đặc biệt là gỗ dùng cho mặt đàn, đối với những cây đàn chất lượng thì sẽ thường dùng gỗ thịt nguyên tấm với chất lượng tốt nhất.

Một số dòng gỗ chất lượng cao thường sử dụng để thiết kế mặt trước gồm: Sitka Spruce, Engelmann Spruce, Western Cedar, Brazillian Rosewood, Cocbolo, Ebony, Hawaii Koa, Indian Rosewood, Ziricote, Maple European, Walnut, Mahogany, gỗ Điệp, Sapele và một số dòng gỗ khác nữa.

Gỗ tốt không chỉ mang đến chất lượng tốt cùng cấu trúc cứng rắn, bền chắc cho cây đàn mà còn tạo nên vẻ đẹp cho cây đàn. Mỗi một loại gỗ sẽ có vân gỗ khác nhau, nhiều dòng gỗ có vân vô cùng đẹp mắt, tạo điểm nhấn tuyệt vời cho cây đàn. Sở dĩ chất liệu gỗ được chọn lọc vô cùng kĩ lưỡng vì nó còn ảnh hưởng khá lớn đến chất lượng âm thanh. Nhiều dòng gỗ tạo nên chất âm trầm ấm, nhẹ nhàng và cuốn hút, nhiều dòng khác lại mang đến âm thanh vang sáng, đanh mạnh, số khác lại tạo nên âm thanh hài hòa, cân bằng và truyền cảm vô cùng.


Leave a comment

Please note, comments must be approved before they are published

Các Bài Viết Mới Nhất

Acoustic Guitar Taylor và Takamine Khác Gì Nhau?
Nov 10, 2022

Acoustic Guitar Taylor và Takamine Khác Gì Nhau?

Đàn guitar acoustic Taylor thường cho âm thanh sáng hơn một chút,...
20 Bộ Phim Về Nghệ Sỹ Chơi Trống Hay Nhất
Oct 12, 2022

20 Bộ Phim Về Nghệ Sỹ Chơi Trống Hay Nhất

Điều gì tạo nên một bộ phim về trống xuất sắc? Đó...
4 Điều Cần Biết Về Đàn Ukulele
Oct 05, 2022

4 Điều Cần Biết Về Đàn Ukulele

Các loại nhạc cụ nói chung và đàn ukulel nói riêng, để...
Những Cây Đàn Guitar Đắt Nhất Thế Giới
Sep 21, 2022

Những Cây Đàn Guitar Đắt Nhất Thế Giới

Dưới đây là những cây đàn guitar nổi tiếng và có mức giá...
Những Phụ Kiện Guitar Nhất Định Phải Có
Sep 20, 2022

Những Phụ Kiện Guitar Nhất Định Phải Có

Vậy là bạn đã chọn được cây guitar cho riêng mình và...
Review Đàn Guitar Điện Fender Player Series Telecaster
Sep 13, 2022

Review Đàn Guitar Điện Fender Player Series Telecaster

Mặc dù Fender có thể không phát minh ra guitar điện solidbody,...
Dây Đàn D'addario XT Thế Hệ Mới
Sep 13, 2022

Dây Đàn D'addario XT Thế Hệ Mới

Trong một thế giới đầy rẫy những bản sao, bạn có thể...
Những Cây Đàn Guitar Nổi Tiếng Nhất Thế Giới
Sep 07, 2022

Những Cây Đàn Guitar Nổi Tiếng Nhất Thế Giới

Có rất nhiều người đang sử dụng guitar, rất yêu thích guitar...