Les Paul vs. Stratocaster: Cây đàn nào dành cho người mới bắt đầu?

Les Paul vs. Stratocaster: Cây đàn nào dành cho người mới bắt đầu?

Les Paul và Stratocaster là hai trong số những mẫu guitar điện nổi tiếng nhất mọi thời đại. Stratocaster thường phù hợp cho người mới tập chơi hơn Les Paul.

Strats có phần cần đàn mỏng và nhẹ hơn, thân đàn có đường nét giúp người chơi thuận tiện hơn khi ngồi và đứng. Cả hai cây đàn đều linh hoạt, tuy nhiên Les Pauls phù hợp với những người mới bắt đầu muốn chơi thể loại metal và hard rock.

Cây nào phù hợp với người mới chơi hơn?

Gibson Les Paul vs Fender Strat Hangisini Çalmak Daha Kolay – Müzik ve Yaşam

Hầu hết người mới chơi guitar sẽ thấy rằng Stratocaster là một cây đàn dễ chơi hơn Les Paul. Nó nhẹ hơn và có phần thân khá nét trong khi Les Paul có phần thân phẳng và nặng hơn. Điều này giúp cho việc ngồi và đứng nhìn chung sẽ dễ dàng hơn. Cần đàn cũng thường mỏng hơn, giúp những người mới bắt đầu chơi guitar cảm thấy dễ dàng hơn khi bấm phím và học các dạng hợp âm. Tuy vậy, điều đó không có nghĩa là Les Paul không phải là một lựa chọn tốt cho một tay guitar mới. Nó phụ thuộc vào thể loại giai điệu người học muốn chơi.

Sau đây là sự khác biệt chính giữa Les Paul và Stratocaster:

Âm thanh

Les Paul và Stratocaster là những cây guitar có âm thanh rất khác nhau, chúng gần như đối lập nhau trong giới guitar điện do một số đặc điểm như cần đàn và loại gỗ giúp tạo ra các giai điệu hoàn toàn khác.

Les Paul đem đến âm thanh trầm và ấm hơn nhiều so với Strat. Cây Les Paul sử dụng pickup humbucker, rất thích hợp để có độ tăng âm cao, đồng thời có giai điệu êm dịu và khỏe khoắn. Thân và cổ bằng gỗ gụ cũng góp phần tạo nên âm thanh trầm và phong phú hơn

Mặt khác, Strat sử dụng single coil và phần thân làm từ gỗ trăn Mỹ hoặc gỗ tần bì. Điều này mang lại cho cây đàn một âm thanh trong trẻo và rõ hơn. Tuy nhiên, tiếng ồn từ pickup có thể gây khó chịu cho người sở hữu.

Cảm quan

Strat và Les Paul mang một cảm giác rất khác nhau. Les Paul nặng hơn và có cổ dày hơn, Strat có cổ mỏng hơn nên rất thoải mái khi đứng ngồi.
Strat cũng có thiết kế đường cắt kép, giúp người chơi dễ dàng chạm đến các phím đàn trên cùng hơn một chút so với thiết kế đường cắt đơn của Les Paul.

Ngoại hình

Is a Les Paul or Strat Easier to Play? - Guitar Gear Finder

Về ngoại hình, ta cũng sẽ nhận thấy rằng Strat và Les Paul hoàn toàn khác nhau. Hai mẫu đàn đều mang thiết kế cổ điển và mang tính biểu tượng.

Sự khác biệt chính là Strat có thân cắt đôi, còn Les Paul có thiết kế cắt đơn. Vị trí của pickup cũng nằm ở phía đối diện. Les Paul sử dụng fretboard hình thang, trong khi Strat hình chấm.

Cần đàn

Les Paul và Strat cũng có hình dạng và kích cỡ cần đàn khác nhau. Les Paul có cần dày hơn Strat. Điều này có thể gây khó khăn hơn một chút cho những người mới bắt đầu học đàn vì họ có thể cảm thấy khó nhấn phím hơn, đặc biệt là với người chơi có bàn tay nhỏ.

Les Paul vs. Stratocaster Review: What's the Difference and Which Is  Better? - Spinditty

Với cả hai guitar, bạn sẽ có 22 phím đàn. Les Paul có fretboard hình thang, trong khi Strat sử dụng dạng dot.

Nói chung, hầu hết các các cây Strat đều có cấu tạo bắt vít ở cần. Cần rời rẻ hơn, nhưng tạo ra âm thanh ít vang hơn. Ưu điểm chính là nếu làm hỏng cần đàn sẽ dễ dàng tháo và thay thế.

Fender Stratocaster with 3-Bolt Neck, Rosewood Fretboard 1976 Olympic white

Les Paul thông thường có cấu trúc cần rời mang lại cho bạn âm thanh vang hơn, tuy nhiên, đàn guitar Les Paul cấp thấp thường có cấu trúc cần rời giống như đàn Strat.

Pickup

Sự khác biệt lớn nhất về âm thanh giữa Les Paul và Strat là do pickups. Strat sử dụng ba single coil pickups, mang lại một giai điệu tươi sáng, sắc nét. Nó có âm thanh sắc nét hơn so với pickups của Les Paul- humbucker, cho ra âm thanh trầm và tối hơn nhiều. Tuy nhiên, single coil pickups của Strat dễ phát ra tiếng ồn nếu vặn tăng âm.

Một điểm khác biệt lớn nữa đó là Strat có ba pickups trong khi Les Paul chỉ có hai chiếc. Có nghĩa là cây Les Paul sẽ tạo ra được ít âm thanh khác nhau hơn so với cây Strat.

Guitar Guts on Twitter: "White Les Paul or Stratocaster? 🙌🏼🎸👌🏽👻 New  @SeymourDuncan YJM pickups on the Strat & a Full Shred on the LP #guitar  #lespaul #Stratocaster https://t.co/4tRMJ6vbgB" / Twitter

Với cả hai cây guitar, người chơi có hai nút điều khiển tone để thay đổi âm thanh, tuy nhiên, cách thiết lập hơi khác nhau một chút, cũng như số lượng nút điều khiển âm lượng. Les Paul có hai nút điều chỉnh âm lượng và hai nút điều khiển tone. Điều này cho phép người chơi tạo hai tone hoàn toàn khác nhau một cách hiệu quả và chuyển đổi giữa chúng bằng cách sử dụng pickup selector.

Thay vào đó, Strat chỉ có hai nút điều khiển tone và một nút điều khiển âm lượng.

Bridge

Strat và Les Paul cũng có các kiểu bridge khác nhau. Les Paul có một bridge cố định hoạt động như một điểm kết thúc cho các dây trên thân đàn guitar. Mặt khác, Strat có một bridge nổi gồm tremolo được tích hợp.

Understanding the Fender Pop-in Trem Arm | Sweetwater

Khi người chơi đẩy hoặc kéo tremolo, nó cho phép thay đổi cao độ của dây và thêm hiệu ứng rung độc đáo. Tính năng này không khả dụng với bridge cố định của Les Paul.

Tuy nhiên, điều đáng chú ý là không phải tất cả các cây Strat đều có bridge nổi và một số có bridge tương tự như Les Paul, không phức tạp và dễ bảo trì.

Giá cả

Cả hai loại được sản xuất bởi hai nhà sản xuất khác nhau. Các mẫu Les Paul cao cấp được sản xuất bởi Gibson và các mẫu tầm trung được sản xuất bởi Epiphone. Những chiếc Stratocasters cao cấp được sản xuất bởi Fender và những mẫu rẻ hơn được sản xuất bởi Squier.

The 1959 Gibson Les Paul Is The Holy Grail Of Electric Guitars—And The  Company Will Pay Big Money To Get Its Shipping Ledgers Back

Cây Gibson Les Paul 1959 được Slash sử dụng.

Vì vậy, hầu hết những người mới bắt đầu đều mua Stratocasters do Squier sản xuất và hầu hết những người mới đam mê Les Paul đều mua các mẫu do Epiphone sản xuất.

Squier Stratocasters có mức giá dao động khoảng 4.5 đến 12.5 triệu. Fender Stratocasters bắt đầu từ khoảng 17.3 triệu và lên đến vài nghìn đô. Một cây Fender Stratocasters tiêu chuẩn có giá khoảng 37 triệu.

Epiphone Les Paul có giá dao động từ khoảng 3 triệu 7 đến khoảng 20 triệu. Giá khởi điểm của Gibson Les Paul từ khoảng 22 triệu 3 và lên đến vài nghìn đô la Mỹ.


Leave a comment

Please note, comments must be approved before they are published

Các Bài Viết Mới Nhất

Acoustic Guitar Taylor và Takamine Khác Gì Nhau?
Nov 10, 2022

Acoustic Guitar Taylor và Takamine Khác Gì Nhau?

Đàn guitar acoustic Taylor thường cho âm thanh sáng hơn một chút,...
20 Bộ Phim Về Nghệ Sỹ Chơi Trống Hay Nhất
Oct 12, 2022

20 Bộ Phim Về Nghệ Sỹ Chơi Trống Hay Nhất

Điều gì tạo nên một bộ phim về trống xuất sắc? Đó...
4 Điều Cần Biết Về Đàn Ukulele
Oct 05, 2022

4 Điều Cần Biết Về Đàn Ukulele

Các loại nhạc cụ nói chung và đàn ukulel nói riêng, để...
Những Cây Đàn Guitar Đắt Nhất Thế Giới
Sep 21, 2022

Những Cây Đàn Guitar Đắt Nhất Thế Giới

Dưới đây là những cây đàn guitar nổi tiếng và có mức giá...
Những Phụ Kiện Guitar Nhất Định Phải Có
Sep 20, 2022

Những Phụ Kiện Guitar Nhất Định Phải Có

Vậy là bạn đã chọn được cây guitar cho riêng mình và...
Review Đàn Guitar Điện Fender Player Series Telecaster
Sep 13, 2022

Review Đàn Guitar Điện Fender Player Series Telecaster

Mặc dù Fender có thể không phát minh ra guitar điện solidbody,...
Dây Đàn D'addario XT Thế Hệ Mới
Sep 13, 2022

Dây Đàn D'addario XT Thế Hệ Mới

Trong một thế giới đầy rẫy những bản sao, bạn có thể...
Những Cây Đàn Guitar Nổi Tiếng Nhất Thế Giới
Sep 07, 2022

Những Cây Đàn Guitar Nổi Tiếng Nhất Thế Giới

Có rất nhiều người đang sử dụng guitar, rất yêu thích guitar...