Cách Lựa Chọn Đàn Ukulele Đúng Sở Thích

Cách Lựa Chọn Đàn Ukulele Đúng Sở Thích

Hiện nay, Ukulele là loại đàn xinh xắn được đa số mọi người ưa dùng vì sự nhỏ gọn, đáng yêu và giá thành cũng phải chăng. Bạn muốn sở hữu một cây Ukulele nhưng phân vân không biết nên chọn đàn dựa trên những tiêu chí nào. Cùng với sự phong phú các loại mẫu mã trên thị trường bây giờ thì việc chọn mua 1 em Ukulele cho mình thường dựa vào gợi ý của người bán, hoặc đơn giản là tới đó thấy cây đàn nào đẹp thì mua. Vì vậy sẽ khó tránh khỏi những trường hợp việc mua phải một chiếc đàn không tốt, hoặc chí ít là là mua về ngay sau đấy bạn đã không thấy nó phù hợp với mình nữa.
Dưới đây, chúng tôi sẽ hướng dẫn các bạn các bước chọn mua một chiếc đàn Ukulele tốt và phù hợp nhất với nhu cầu tập chơi đàn của bạn.

Xác định dòng đàn phù hợp với bạn

Bởi vì sự đa dạng về mẫu mã và kiểu dáng, vậy nên trước khi quyết định đi tậu cho mình 1 cây đàn thì ít nhất bạn phải tìm hiểu sơ qua về nó để xem mình thật sự phù hợp với 1 chiếc đàn Ukulele như thế nào.
Dựa vào đặc điểm về kích thước thì Ukulele được chia ra thành 4 dòng chính theo thứ tự từ bé đến lớn đó là: Soprano, Concert, Tenor và Baritone. Từ sự khác nhau về kích cỡ sẽ dẫn đến sự khác nhau về nhiều đặc điểm khác nữa ví dụ như số phím đàn, âm thanh đàn. Đàn lớn hơn thì số phím đàn cũng sẽ nhiều hơn, và đàn càng lớn thì chất âm càng ấm và vang hơn.
Trên thực tế, thì chỉ có 3 dòng Soprano, Concert và Tenor được lựa chọn nhiều, vì Baritone kích cỡ của nó là lớn nhất và cách chơi về cơ bản cũng khác với 3 dòng còn lại nên nó chỉ sẽ phù hợp với những người chơi chuyên nghiệp đã chơi lâu dài mà thôi. Trong đó, dòng Ukulele Concert được coi là dòng đàn quốc dân bởi “sự vừa phải” về kích cỡ và âm thanh.

Xác định dòng đàn phù hợp với bạn

Nên mua đàn ukulele gỗ gì?

Chất liệu tạo nên cây đàn ukulele cũng là một trong các tiêu chí để bạn quyết định mua rằng có nên mua hay không. Hiện này đàn Ukulele trên thị trường Việt Nam được chia thành 3 loại cơ bản theo loại gỗ như sau:
Đàn ukulele từ gỗ nguyến miếng: Là gỗ tự nhiên, được xẻ trực tiếp từ cây gỗ tự nhiên. Qua các khâu chế biến thì gỗ nguyên miếng sẽ được dùng làm mặt trước, mặt lưng và hông đàn cho đàn Ukulele. Thường thì những dòng đàn được làm từ gỗ nguyên miếng giá thành sẽ mắc hơn so với 2 loại còn lại.
Đàn ukulele làm từ gỗ ép: Là loại gỗ 3 lớp: 2 lớp bên ngoài là những lớp gỗ thịt rất mỏng, dán vào lõi là loại gỗ khác rẻ tiền hơn (gỗ tạp). Chất lượng gỗ laminate phụ thuộc vào việc chế tạo và xử lí. Và hiện tại trên thị trường Ukulele phổ biến nhất là dùng loại gỗ này.
Đàn ukulele làm từ ván ép (gỗ tạp được chế xuất từ mụn cưa ép lại): Loại này thường được dùng cho những cây Ukulele có giá rẻ.

Cân nhắc giá cả

Hãy thật cân nhắc với các loại đàn ukulele siêu rẻ trên mạng, nhất là đối với những bạn mới tập chơi đàn. Mang trong mình suy nghĩ là người mới học ukulele, có lẽ bạn không muốn tốn quá nhiều tiền vào cây đàn đầu tiên. Đó là suy nghĩ hoàn toàn đúng, tuy nhiên chúng tôi không khuyến khích các bạn một khi đã có ý quyết tâm học đàn lại lựa chọn những cây như vậy vì đàn rẻ tiền thì thường được làm từ chất liệu rẻ nên âm thanh mang lại cũng không thể tốt được, và có thể thời hạn sử dụng của cây đàn cũng không được lâu dài. Sẽ rất dễ gây cảm giác nhàm chán khi các bạn chỉ mới tập được 1 thời gian ngắn.
Ngoài ra còn những loại đàn với mức giá nằm trong khoảng từ 500.000-1.000.000, có thể đánh giá là tương đối ổn, đủ để tập chơi ban đầu thôi chứ chưa thể gọi là tốt được. Nếu ngân sách bạn chỉ dừng ở mức này không thể vượt hơn thì bạn vẫn có thể chọn trong tầm giá như vậy, điều quan trọng hơn hết vẫn là ở sự nỗ lực cố gắng tập luyện của bạn sau này mà thôi.

Xác định dòng đàn phù hợp với bạn

Chọn mua đàn ở nơi uy tín

Ngoài những yếu tố nêu trên, có một điều đặc biệt quan trọng nữa là bạn cần phải tìm hiểu thật kỹ những địa chỉ uy tín đáng tin cây nhất có thể để mua đàn Ukulele nhé, những nơi mà ở đó bạn cảm thấy tin tưởng được, nơi mà bạn sẽ nhận được những hỗ trợ đáng có nhất, để tránh gặp phải tình trạng mua bị “hố hàng” hay mua trúng phải hàng kém chất lượng nhé!

Các Bài Viết Mới Nhất

Acoustic Guitar Taylor và Takamine Khác Gì Nhau?
Nov 10, 2022

Acoustic Guitar Taylor và Takamine Khác Gì Nhau?

Đàn guitar acoustic Taylor thường cho âm thanh sáng hơn một chút,...
20 Bộ Phim Về Nghệ Sỹ Chơi Trống Hay Nhất
Oct 12, 2022

20 Bộ Phim Về Nghệ Sỹ Chơi Trống Hay Nhất

Điều gì tạo nên một bộ phim về trống xuất sắc? Đó...
4 Điều Cần Biết Về Đàn Ukulele
Oct 05, 2022

4 Điều Cần Biết Về Đàn Ukulele

Các loại nhạc cụ nói chung và đàn ukulel nói riêng, để...
Những Cây Đàn Guitar Đắt Nhất Thế Giới
Sep 21, 2022

Những Cây Đàn Guitar Đắt Nhất Thế Giới

Dưới đây là những cây đàn guitar nổi tiếng và có mức giá...
Những Phụ Kiện Guitar Nhất Định Phải Có
Sep 20, 2022

Những Phụ Kiện Guitar Nhất Định Phải Có

Vậy là bạn đã chọn được cây guitar cho riêng mình và...
Review Đàn Guitar Điện Fender Player Series Telecaster
Sep 13, 2022

Review Đàn Guitar Điện Fender Player Series Telecaster

Mặc dù Fender có thể không phát minh ra guitar điện solidbody,...
Dây Đàn D'addario XT Thế Hệ Mới
Sep 13, 2022

Dây Đàn D'addario XT Thế Hệ Mới

Trong một thế giới đầy rẫy những bản sao, bạn có thể...
Những Cây Đàn Guitar Nổi Tiếng Nhất Thế Giới
Sep 07, 2022

Những Cây Đàn Guitar Nổi Tiếng Nhất Thế Giới

Có rất nhiều người đang sử dụng guitar, rất yêu thích guitar...